วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างไร?


ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างไร? ให้มีความสุข การเข้ามาอยู่ในมหาวิทยาลัย อาจเป็นเหมือนชีวิตใหม่ของใครหลายๆ คน เพราะต้องจากบ้าน จากครอบครัว จึงต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ โดยการใช้ความสามารถของตนในการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงความรู้สึกนึกคิด และความต้องการของตนเองให้สามารถแสดงพฤติกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของตนอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกลมกลืนกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิตในสังคมมหาวิทยาลัยให้มีความสุขนั้น จึงจำเป็นต้องมีสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้


1. มีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอน นักศึกษาต้องมีการวางเป้าหมายในการเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยว่าตนมีเป้าหมายใดบ้าง เช่น เพื่อศึกษาหาความรู้ เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม เป็นต้น


2. การปรับตัว การอยู่ร่วมกันในสังคม จำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ สิ่งแวดล้อม ผู้ร่วมงาน ตลอดจนเพื่อนๆ และครูอาจารย์


3. ความรับผิดชอบ เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนต้องมี ทั้งความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคมส่วนรวม ผู้ที่ขาดความรับผิดชอบจะไม่สามารถเดินไปถึงความสำเร็จที่คาดหวังไว้ได้ เช่น บางคนหมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกมส์ ไม่สนใจการเรียน ไม่รู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม เป็นต้น ทำให้ได้เกรดเฉลี่ยต่ำ บางคนก็ถูกคัดตกออกไปก็มี


4. การช่วยเหลือสังคมและรู้จักการทำความดีเพื่อสังคม เป็นการทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เช่น การออกค่าย สร้างโรงเรียน บริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นต้น


5. รู้จักมองโลกในแง่ดี ถึงแม้ว่าจะต้องประสบกับปัญหาหรือความยากยุ่งใจ ก็มองในแง่ดีว่าปัญหาเหล่านั้นจะสามารถแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้


6. กตัญญูรู้คุณ ต้องรู้จักตอบแทนบุญคุณผู้ที่เคยให้ความช่วยเหลือเรา รวมถึงการกตัญญูต่อบิดามารดาผู้ซึ่งให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรามา และครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาสน์วิชาความรู้ให้กับเราไม่ว่าจะเป็นชีวิตใดๆ ล้วนแล้วแต่มีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นชีวิตที่ตัวใหญ่เท่าช้าง หรือชีวิตที่ตัวเล็กเท่าแล็คโตบาซีรัส ก็คือ “หนึ่งชีวิตเท่าเทียมกัน ล้วนมีคุณค่าต่อการดำรงอยู่ไม่แตกต่างกัน”




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น